ขายฝากบ้าน คืออะไร สามารถไถ่ถอนคืนได้อย่างไรบ้าง 

ขายฝากบ้าน

Categories :

การขายฝากบ้าน หรือการขายฝากที่ดินในปัจจุบัน ถือว่ากำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะต้องยอมรับเลยว่าคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันต่างต้องการเงินก้อน เพื่อนำไปทำธุรกิจ หรือนำไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ดังนั้นการขายฝากจะเป็นตัวช่วยให้เราได้เงินก้อนนั้นมา โดยที่ทรัพย์สินของเรายังอยู่ เพียงแค่เรานำเงินไปไถ่ถอนทรัพย์สินคืน ก็จะได้กลับมาเป็นของเราในทันที 

ขายฝากบ้าน มีลักษณะอย่างไร แตกต่างจากการจำนองหรือไม่ 

สำหรับการขายฝากบ้านจะเป็นการซื้อขายอย่างหนึ่ง ซึ่งกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินจะตกเป็นของผู้ซื้อฝากในทันที แต่จะมีข้อตกลงกันว่า ผู้ขายฝากามารถไถ่ถอนทรัพย์สินคืนได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยทรัพย์สินที่สามารถขายฝากได้นั้น จะมีทั้งบ้าน ที่ดิน รถยนต์ หรือนาฬิกา ก็สามารถขายฝากได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้การขายฝากจะมีลักษณะที่แตกต่างจากการจำนองเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของเงินที่ผู้ขายฝากหรือผู้จำนองจะได้รับ เพราะการขายฝากได้รับเงินมากกว่าการจำนอง รวมทั้งกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินสำหรับการขายฝาก กรรมสิทธิ์จะตกเป็นของผู้ซื้อฝากในทันที และผู้ขายฝากไม่สามารถใช้ประโยชน์กับทรัพย์สินต่อได้ แต่การจำนองผู้จำนองสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินต่อได้ เพราะกรรมสิทธิ์จะยังเป็นของผู้จำนองนั่นเอง 

ไถ่คืนทรัพย์สินของการขายฝาก มีข้อพิจารณาอย่างไรบ้าง 

สำหรับการขายฝากบ้าน หรือการขายฝากที่ดิน ผู้ขายฝากสามารถไถ่ถอนทรัพย์สินขายฝากคืนมาเป็นของตัวเองได้ แต่จะต้องอยู่ภายในเงื่อนไขที่ทำสัญญากันเอาไว้ ดังนั้นมาดูกันเลยว่า การไถ่ถอนทรัพย์สินคืนจะต้องมีข้อพิจารณาอย่างไรบ้าง 

  • สินไถ่: หรือจำนวนเงินที่ผู้ขายฝากต้องนำมาชำระให้แก่ผู้ซื้อฝาก เพื่อไถ่ถอนทรัพย์สินคืนตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ ทั้งนี้สินไถ่จะต้องเป็นเงินอย่างเดียวเท่านั้น แม้จะมาไถ่ถอนด้วยทรัพย์สินอื่น ๆ ที่มีมูลค่าเท่ากับหรือสูงกว่าเงินที่ตกลงกันไว้ ก็ไม่สามารไถ่ถอนคืนได้นั่นเอง 
  • ระยะเวลาการไถ่ถอน: ในส่วนของระยะเวลาการไถ่ถอนทรัพย์สินคืนนั้น จะมีการกำหนดระยะเวลาไถ่ถอนตามกฎหมาย คือ ไม่เกิน 10 ปีสำหรับอสังหาริมทรัพย์ ส่วนสังหาริมทรัพย์จะมีระยะเวลาในการไถ่ถอนไม่เกิน 3 ปี 

สำหรับการขายฝากบ้าน หรือการขายฝากที่ดิน จะเป็นหนึ่งในการซื้อขายที่มีความปลอดภัยเป็นอย่างมาก แถมยังเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการขายขาด แต่ต้องการเงินก้อนด้วยเช่นกัน และการขายฝากยังช่วยให้เราได้รับเงินได้สูงกว่าการจำนองอีกด้วย ดังนั้นการขายฝากถือเป็นหนึ่งในการซื้อขายที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม